ให้การสนับสนุน

มาลาบูกิ เป็นผู้สนับสนุนหลัก เครือข่ายลูกหนี้ 4 ภาค

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

เภสัชศาสตร์แผนไทย

ต่อจาก อยู่กับยา มา 60 ปี กว่า.. และ กว่าจะมาเป็น มาลาบูกิ ได้

เภสัชศาสตร์แผนไทย
หมอบ้าน หมอยา หมอชาวบ้าน แล้วแต่จะเรียกขานกัน

ประเด็นสำคัญ คือ เราต้องให้ความสำคัญกับ “เทคโนโลยี” การผลิตปัจจุบันด้วยว่าเขาไปถึงไหนกันแล้ว พืชพันธุ์ไม้สมุนไพรในบ้านเรามีมากที่สุดในโลกอยู่แล้ว
ดังนั้น เราต้องรีบค้นคว้า วิจัย และนำมาใช้ประโยชนให้ได้
ปัญหาของเราในตอนนี้ คือ คนไทยมักคิดว่า ของที่ผลิตในไทยมันหาง่าย
วัตถุดิบมีให้เห็นมากมาย

ดังนั้น คนจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญหรือสนใจซึ่งเรื่องที่กล่าวมาเป็นเรื่องของ “ค่านิยม”
ต้องใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ยอมรับว่าตอนนี้ “ดีขึ้น” กว่าแต่ก่อน แล้วก็เทคโนโลยีการผลิต
รวมถึงการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็เป็นที่ยอมรับของต่างชาติมากแล้วเช่น เราเป็นครัวโลก เป็นแหล่งสมุนไพรที่ดีที่สุด เป็นต้นกำเนิดสปา การใช้กลิ่น การประคบ การรักษาแบบแผนไทย การนวดแผนไทย ซึ่งมี “ชื่อเสียง” เป็นที่นิยมไปทั่วโลก

ดังนั้น เราจึงต้องเร่งต่อยอด “ภูมิปัญญาเดิม” และความได้เปรียบตรงนี้
ผนวกกับองค์ความรู้ใหม่ๆ จึงจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดแก่คนไทย
และต่างชาติให้เกิดความยอมรับ “อย่าไปคิดว่ามันไม่ดี สู้ของต่างประเทศไม่ได้” ข้อเท็จจริงแต่ก่อน ที่ว่าของดีต้องนำเข้า วัตถุดิบต้องสั่งจากนอกอย่างเดียว
จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่แค่นั้น ที่มันต้อง แพง ราคาแพง ไม่ใช่เพราะวัตถุดิบนำเข้า
จากต่างประเทศ มันอยู่ที่กระบวนการและขั้นตอนการผลิต ด้วย
สุดท้าย ท่านอาจารย์ “ปัญญา” ก็อยากฝากข้อคิดด้วยความเป็นห่วง และอยากฝากให้คนรุ่นใหม่
หรือผู้ที่ กำลังจะก้าวเข้าสู่แวดวงการผลิต สมุนไพรไทย และการแพทย์แผนไทยว่า

“การที่เราถูกต่างชาติลักลอบหรือจ้างคนไทยนำภูมิปัญญาดั้งเดิมของเราไปให้เขา ทั้งตั้งใจ รู้ทั้งรู้
หรือรู้ ไม่เท่าทันก็ตาม โดยปกติเขาก็มีองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มากกว่าเราอยู่แล้ว เขาทำแล้วก็เอาไป จดสิทธิบัตรเป็นของเขาก่อนเรา
พอเราจะทำบ้างก็กลายเป็นไปละเมิดเขา ทำไม่ได้ น่าเสียดายและเจ็บใจอีกต่างหาก”

ดังนั้น เราคนไทยต้องเร่งปลุกจิตสำนึกตรงนี้ให้มากๆ ต้อง “หวงแหน” และเร่งสร้างบุคลากรทางด้านนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนไม่เห็นมีใครออกมารณรงค์เรื่องสำคัญๆ อย่างนี้เลย
เรามักจะรู้ก็ต่อเมื่อมันเป็น“ข่าวใหญ่” แล้วทุกที คือ แก้ไขอะไรไม่ค่อยทันแล้ว
เป็นของเขาไปแล้ว เสียของอย่างดีไปแล้ว

<<< ย้อนกลับ ติดตามผู้มีคุณูปการ ต่อ...
ดูเอกสารอ้างอิง ที่ A16-17 080813.indd 16 10/8/08 7:54:17 PM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น